Tuyên truyền- phổ biến pháp luật
Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045
Ngày 27 tháng 10 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" nhằm góp phần nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho trẻ em, học sinh, sinh viên, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam, hội nhập quốc tế sâu rộng về giáo dục và đào tạo, văn hóa, kinh tế trí thức trong bối cảnh toàn cầu hóa, trong thời đại khoa học và công nghệ, kỉ nguyên số, và "kỉ nguyên vươn mình" của đất nước.
Đối với giáo dục đại học – nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Thủ tướng Chính phủ dã đề ra mục tiêu chung và cụ thể, như sau:
Thứ nhất, cần phát triển môi trường sử dụng tiếng Anh hiệu quả trong giảng dạy các học phần, mô đun, tín chỉ trong chương trình đào tạo; trong đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên. Phát triển giáo dục đại học thành trụ cột dẫn dắt quốc gia trong hệ sinh thái tiếng Anh với năng lực hội nhập sâu rộng, chuyển giao tri thức và đổi mới sáng tạo bằng tiếng Anh.
Thứ hai, thời gian thực hiện của Đề án là 20 năm (từ năm 2025 đến năm 2045), được triển khai với 03 giai đoạn chính. Cụ thể đối với giáo dục đại học như sau:
- Giai đoạn 1 (2025-2030): ít nhất 20% số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đạt Mức độ 1; 5% đạt Mức độ 2 và 3% đạt Mức độ 3.
- Giai đoạn 2 (2030-2035): ít nhất 30% số cơ sở giáo dục đại trên cả nước đạt Mức độ 1; 20% đạt Mức độ 2 và 5% đạt Mức độ 3.
- Giai đoạn 3 (2035-2045): Trong giai đoạn này, đề ra đến năm 2040: ít nhất 40% số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đạt Mức độ 1; 35% đạt Mức độ 2 và 15% đạt Mức độ 3. Năm 2045: ít nhất 50% số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đạt Mức độ 2 và 25% đạt Mức độ 3.
Để đạt được những mục tiêu này, Đề án đã đề xuất 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp như sau:
1. Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của tiếng Anh trong giáo dục và hội nhập;
2. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học;
3. Phát triển đội ngũ và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên dạy tiếng Anh và dạy bằng tiếng Anh, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về chất lượng;
4. Xây dựng và triển khai chương trình, học liệu phục vụ dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh;
5. Đổi mới phương pháp dạy học, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá, đẩy mạnh xây dựng môi trường tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học;
6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, trí tuệ nhân tạo (AI), tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, trang bị bảo đảm chất lượng cho phát triển hoạt động giáo dục, dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh, ưu tiên cho khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn;
7. Tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh xã hội hóa trong nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, dạy học các môn học khác bằng tiếng Anh, tổ chức các hoạt động giáo dục bằng tiếng Anh;
8. Phát động phong trào thi đua, khen thưởng thiết thực, hiệu quả, làm động lực thúc đẩy triển khai Đề án trên toàn quốc.
Phòng Pháp chế & Kiểm tra nội bộ
