Quay trở lại danh sách
Sự kiện

TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ THANH TRA NỘI BỘ TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC, TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM

29/11/2021
Ngày 25/11/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức “Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra nội bộ các cơ sở giáo dục Đại học, các trường Cao đẳng Sư phạm” theo hình thức trực tuyến tới 430 điểm cầu. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Hội nghị nằm trong chương trình công tác của năm 2021 của Bộ GD&ĐT và Kế hoạch số 1224/KH-BGDĐT ngày 12 tháng 11 năm 2021 nhằm nâng cao nghiệp vụ trong các mặt hoạt động công tác thanh tra nội bộ tại các cơ sở giáo dục Đại học, các trường Cao đẳng Sư phạm.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của công tác thanh tra nội bộ cơ sở giáo dục đào tạo đồng thời đánh giá đây là công cụ đắc lực của lãnh đạo nhà trường, giúp tầm soát thường xuyên, sớm phát hiện vấn đề để lãnh đạo và cơ sở có biện pháp xử lý và quản lý tốt hơn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, công tác quản lý, quản trị… nhà trường. Đây cũng chính là lý do thủ trưởng các đơn vị trực tiếp phụ trách công tác thanh tra cùng những bộ phận quan trọng khác như nhân sự, tài chính.
Thứ trưởng cũng cho biết Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra nội bộ năm nay có số lượng trường đại học và cao đẳng sư phạm tham gia tăng hơn 100 đơn vị so với năm trước; số Hiệu trưởng/Hiệu phó, Giám đốc/Phó Giám đốc cơ sở giáo dục cao cấp gấp đôi so với năm 2020; thậm chí có cơ sở có tới hơn 30 lãnh đạo, cán bộ, giảng viên tham dự.
Theo Thứ trưởng, điều này cho thấy nhận thức về công tác thanh tra nội bộ của tự thân cơ sở giáo dục, của lãnh đạo trường đại học/cao đẳng sư phạm đã nâng lên rõ rệt, đặc biệt trong bối cảnh tự chủ đại học.
Đây cũng thể hiện được phần nào những hiệu quả quan trọng, thiết thực, mà công tác thanh tra nội bộ đã mang lại cho cơ sở giáo dục đào tạo, từ đó thúc đẩy sự quan tâm, nhận thức đầy đủ của cán bộ quản lý, nhà trường và hoạt động thanh tra.
Thứ trưởng cũng cho rằng: Thanh tra nội bộ là công việc dễ làm nhưng đồng thời cũng khó khăn. Dễ bởi cán bộ thanh tra có thể biết chính xác tính chất vụ việc vì diễn ra trong phạm vi không gian, thời gian, địa điểm, con người đã quen thuộc. Nhưng cái khó cho cán bộ thanh tra nội bộ là đề xuất, xử lý vấn đề.
Đồng thời trao đổi: “Cái bất di bất dịch của công tác thanh tra là thượng tôn pháp luật, án tại hồ sơ; nhưng điều quan trọng hơn là kỹ năng mềm để xử lý vụ việc thế nào cho thấu tình đạt lý, kết luận thanh tra khiến đồng nghiệp tâm phục khẩu phục. Để làm được điều này người làm công tác thanh tra phải có năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, cái tâm trong sáng và biết dựa vào tập thể. Các nội dung thanh tra, đối tượng thanh tra… phải nhằm vào công việc, vì mục tiêu giúp công việc chung được tốt hơn”.
Bên cạnh đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tổ chức, đặc biệt là tài liệu tập huấn được xây dựng rất khoa học, công phu, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị thành viên tham dự nghiêm túc nghiên cứu, thực hiện đầy đủ chương trình và tích cực lắng nghe, trao đổi để nắm bắt được tốt nhất, nhiều nhất các nội dung tập huấn.
“Việc tập huấn không chỉ là truyền đạt một chiều mà báo cáo viên cần khích lệ, động viên đại biểu tham dự trao đổi, phản ánh lại những thuận lợi, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định về thanh tra nội bộ. Đây vừa là dịp hướng dẫn chuyên môn, nhưng đồng thời để khảo sát, cập nhật thêm thông tin, từ đó có sự chỉnh sửa, hoàn thiện văn bản, quy định (nếu cần thiết) để phù hợp, hiệu quả hơn với yêu cầu thực tế…”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường làm rõ hơn định hướng của công tác thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng Sư phạm năm học 2021-2022 theo công văn số 4555/BGDĐT-TTr ngày 08 tháng 10 năm 2021 và công văn số 4901/BGDĐT-TTr ngày 16 tháng 11 năm 2020 mà Bộ GD&ĐT đã ban hành. Các báo cáo viên khác  hướng dẫn và trao đổi, giải đáp kỹ lưỡng những vấn đề liên quan đến: điểm mới trong công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tiếp dân; công tác phòng, chống tham nhũng trong cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm; quy trình xây dựng và thực hiện kế hoạch thanh tra nội bộ theo năm học; nội dung tranh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh, đào tạo, quản lý văn bằng chứng chỉ, các điều kiện đảm bảo chất lượng…
Đây sẽ là những “hành trang” quan trọng để các nhà trường nói chung và cán bộ thanh tra nội bộ nói riêng, làm tốt hơn công tác thanh tra nội bộ của trường, từ đó nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo.