Quay trở lại danh sách
Tuyển sinh

Luận án Nguyễn Thu Hương

15/06/2016
1. Tên luận án: “Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con thuộc Bộ Quốc Phòng”

2. Chuyên ngành: Kế toán

3. Mã số: 62.34.03.01

4. Họ tên NCS: NGUYỄN THU HƯƠNG

5. Họ tên người hướng dẫn khoa học:

Hướng dẫn 1: PGS. TS ĐOÀN VÂN ANH

Hướng dẫn 2: PGS. TS NGUYỄN THỊ MÙI

1. Tên luận án: “Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con thuộc Bộ Quốc Phòng

2. Chuyên ngành:        Kế toán

3. Mã số:                     62.34.03.01

4. Họ tên NCS:           NGUYỄN THU HƯƠNG

5. Họ tên người hướng dẫn khoa học:  

Hướng dẫn 1: PGS. TS ĐOÀN VÂN ANH

Hướng dẫn 2:  PGS. TS NGUYỄN THỊ MÙI

6. Những kết luận mới của luận án:

Những đóng góp về mặt lí luận:

Từ sự phát triển tất yếu khách quan của thời kì hội nhập với khu vực và quốc tế, việc chuyển đổi hoạt động của các Tổng công ty nhà nước sang mô hình công ty mẹ, công ty con nhằm tích tụ và tập trung nguồn lực, tăng lợi thế cạnh tranh là hướng đi phù hợp với xu thế chung của thế giới. Luận án đã nghiên cứu, phân tích các khái niệm, quan điểm khác nhau về mô hình công ty mẹ, công ty con ở nhiều nước trên thế giới, từ đó rút ra khái niệm của bản thân tác giả, đó là “Công ty mẹ - công ty con được hiểu là một tổ hợp công ty, trong đó, công ty mẹ là một doanh nghiệp được thành lập và đăng ký theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân và đủ mạnh để kiểm soát hoặc chi phối các công ty khác (công ty con) trong tổ hợp và được các công ty con chấp nhận sự kiểm soát, chi phối đó. Công ty con là những doanh nghiệp trong tổ hợp được thành lập và đăng ký theo quy định của pháp luật, có một công ty mẹ chi phối, kiểm soát và tự nguyện chấp nhận sự chi phối, kiểm soát của công ty mẹ theo những nguyên tắc và phương thức nhất định”. Khái niệm này đã làm cơ sở định hướng cho toàn bộ nghiên cứu về mô hình tổ chức bộ máy kế toán trong các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con, thực chất là một tập hợp các đơn vị kế toán riêng biệt. Mô hình này đòi hỏi phải có sự theo dõi, kiểm soát tình hình tài chính chung của cả tập đoàn. Và vì tập đoàn không có tư cách pháp nhân, do đó không thể xây dựng riêng một bộ máy kế toán của tập đoàn, các công việc thu thập, xử lý và cung cấp thông tin kinh tế - tài chính chung của tập đoàn sẽ được một đơn vị thành viên trong tập đoàn có trách nhiệm thực hiện song song với việc theo dõi tình hình kinh tế - tài chính riêng của đơn vị mình, và điều này thuộc về trách nhiệm của công ty mẹ. Như vậy, việc lựa chọn hình thức tổ chức bộ máy kế toán trong các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con có hình thái giống với hình thức tổ chức kế toán theo kiểu phân tán. Đồng thời luận án đã phân tích một cách thấu đáo những đặc thù riêng, những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp tổ chức công tác tại các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Xác định nội hàm của tổ chức công tác bao gồm tổ chức bộ máy kế toán và tổ chức thu thập thông tin kế toán và làm rõ được từng nội dung cụ thể trên góc độ nguyên lí của vấn đề.

 

Những đề xuất mới được rút ra từ kết luận nghiên cứu:

Với mục tiêu tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con thuộc Bộ Quốc Phòng được khoa học, hợp lí nhằm phát huy được vai trò là công cụ hữu ích cho kiểm soát hoạt động và quản lí kinh tế tài chính, luận án đề xuất các nhóm giải pháp sau:

 

- Với hoàn thiện tổ chức bộ máy kế toán, luận án đề xuất hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy kế toán trên cơ sở hình thành một bộ phận kế toán hợp nhất báo cáo tài chính tại công ty mẹ, chịu trách nhiệm toàn bộ các khâu công việc liên quan đến quá trình tổ chức thu nhập, xử lí, lập Báo cáo tài chính hợp nhất và sự phối hợp với công ty con để thu thập, xử lí các thông tin về các giao dịch nội bộ, cung cấp thông tin cho loại trừ khi hợp nhất báo cáo tài chính; đồng thời luận án cũng đề xuất các vấn đề liên quan đến kiểm tra kế toán và tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lí các giao dịch kế toán.

 

- Với hoàn thiện tổ chức thu thập, xử lí thông tin kế toán tài chính, luận án đề xuất hoàn thiện các thông tin ban đầu, sử dụng các tài khoản, thiết kế mã hóa chi tiết các tài khoản và hệ thống sổ kế toán phù hợp làm căn cứ cho việc thu nhận, xử lí, ghi nhận nhằm cung cấp thông tin đúng đắn trên báo cáo tài chính riêng, đồng thời cung cấp thông tin về các giao dịch nội bộ giữa các doanh nghiệp trong cùng một công ty mẹ để thực hiện loại trừ khi lập Báo cáo tài chính hợp nhất.

- Với hoàn thiện tổ chức lập, cung cấp và phân tích thông tin trên báo cáo tài chính, luận án đề xuất hoàn thiện tổ chức lập Báo Lưu chuyển tiền tệ tập trung vào việc nhận dạng đầy đủ các dòng tiền ẩn; hoàn thiện tổ chức lập Báo cáo tài chính hợ
p nhất với phương pháp đồng hóa chính sách kế toán trong trường hợp các đơn vị hoạt động theo mô hình công ty mẹ công ty con có đơn vị khác loại hình hoạt động, đó là đơn vị sự nghiệp; hoàn thiện điều chỉnh các giao dịch nội bộ khi hợp nhất nhằm khắc phục những bất cập hiện nay; hoàn thiện kế toán các khoản đầu tư vào công ty liên kết, liên doanh khi lập Báo cáo tài chính hợp nhất bằng đề xuất sử dụng phương pháp vốn chủ để điều chỉnh giá trị của khoản đầu tư liên kết, liên doanh khi lập báo cáo; Hoàn thiện tổ chức lập Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ hợp nhất, tổ chức lập báo cáo bộ phận phù hợp với đặc thù riêng của các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con thuộc Bộ Quốc Phòng; Hoàn thiện về tổ chức phân tích báo cáo tài chính hợp nhất như xây dựng kế hoạch phân tích, tổ chức thực hiện phân tích, xây dựng hệ thống chỉ tiêu phân tích và tổ chức báo cáo kết quả phân tích.

Xem chi tiết