Hoạt động khoa học
Hội thảo khoa học Quốc gia LEHE 2024 “Dạy và học ngoại ngữ ở bậc đại học: Góc nhìn từ thực tiễn” lần thứ 3
Tiếp nối sự thành công của hai mùa trước, LEHE 2024 tiếp tục trở thành điểm trao đổi học thuật lớn thu hút nhiều nhà khoa học đến từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.
Tại Lễ Khai mạc, tham dự Hội thảo có sự hiện diện của PGS. TS Hoàng Văn Hùng - Giám đốc Đại học Thái Nguyên; TS Lê Hồng Thắng - Hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên; PGS.TS Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Nhàn – Trưởng phòng Quản lý khoa học và Đối ngoại, Trường Đại học Thương mại, cùng hơn 200 khách mời từ các trường Đại học và các cơ sở giáo dục trong nước.
Trong Hội thảo lần này, các nhà khoa học đặc biệt quan tâm tới việc các vấn đề nổi bật trong giáo dục đại học hiện nay như phát triển năng lực liên văn hoá; phát triển chương trình đào tạo ngoại ngữ bậc đại học tại Việt Nam phù hợp với yêu cầu kiểm định chất lượng; AI và giảng dạy ngoại ngữ tại bậc đại học. Những chủ đề được các diễn giả trình bày và thảo luận cho thấy nhu cầu và nỗ lực không ngừng của các cơ sở giáo dục đại học, nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học và giảng viên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ngoại ngữ tại Việt Nam.
Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 126 báo cáo đến từ 19 trường đại học, học viện trong cả nước, trong đó có 93 báo cáo bằng tiếng Anh; 27 bài tiếng Trung Quốc, 2 bài tiếng Hàn Quốc, 2 bài tiếng Nga, 1 bài tiếng Pháp và 3 bài các môn khoa học cơ bản. Hội thảo còn nhận được 3 workshops, 15 báo cáo posters bằng tiếng Anh và 11 posters tiếng Trung Quốc. Các báo cáo đều tập trung vào những chủ đề như: Phương pháp giảng dạy ngoại ngữ ở bậc đại học; phương pháp và nội dung giảng dạy các môn chuyên ngành bằng ngoại ngữ; thiết kế bài giảng và nội dung giảng dạy ngoại ngữ; kinh nghiệm và những khó khăn, thách thức trong quá trình giảng dạy ngoại ngữ; chuẩn đầu ra ngoại ngữ; công cụ kiểm tra đánh giá quá trình giảng dạy ngoại ngữ và các chủ đề khác liên quan đến nghiên cứu, bồi dưỡng ngoại ngữ.
Với sự đa dạng về chủ đề báo cáo, Hội thảo là diễn đàn học thuật chất lượng, nơi các diễn giả, nhà khoa học gặp gỡ và trao đổi, để cùng nhau đề xuất các giải pháp, tham mưu các chính sách nhằm nâng cao việc dạy và học ngoại ngữ ở bậc đại học ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, Hội thảo có sự tham gia của các cơ sở giáo dục đến từ Thủ đô Hà Nội, vùng Trung du miền núi phía Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng. Điều này đã tạo thành một mạng lưới giảng dạy ngoại ngữ, góp phần nâng cao năng lực cho giảng viên và trình độ ngoại ngữ cho sinh viên tại bậc đại học.
Hội thảo LEHE 2024 đã góp phần xây dựng “hệ sinh thái” nghiên cứu và “cộng đồng học thuật” tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt Nam. Hội thảo cũng tạo nên dấu ấn quan trọng tiếp nối sự đổi mới trong nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam. Nhờ vai trò quan trọng đó, sự kiện đã nhận được sự quan tâm từ các đơn vị truyền thông đến đưa tin về các nội dung diễn ra trong Hội thảo.
Bài viết về Hội thảo trên các cơ quan báo chí:
https://tinyurl.com/baotintucvnLEHE2024
https://tinyurl.com/baoThaiNguyenLEHE2024
https://tinyurl.com/tnueduvnLEHE2024
https://tinyurl.com/baomoiLEHE2024
https://tinyurl.com/giaoducthoidaiLEHE2024